Categories
บทเรียนพระคัมภีร์

2 พงศ์กษัตริย์ บทเรียนที่ 23

การปฏิรูปของโยสิยาห์

พระธรรม        2พงศ์กษัตริย์ 23:1-38

อ้างอิง              2พศด.34:29-34;35:1-36:1

บทนำ          ไม่ว่าเราจะเจตนาดีอย่างไรในการกำจัดสิ่งเลว และปฏิรูปให้ดีขึ้น แต่ประวัติศาสตร์มักจะยืนยันให้เห็นสัจธรรมเสมอว่า เมื่อคนดีจากไปคนชั่วก็มักกลับเข้ามาแทนที่ และทำให้สิ่งดีที่ได้ทำไว้ต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ครั้งแล้วครั้งเล่า!

บทเรียน

23:1 “แล้ว​พระราชา​ทรง​ใช้​พวก​เขา​ไป​รวบ​รวม​ผู้​ใหญ่​ทั้งหมด​ของ​ยูดาห์​และ​ของ​เยรูซาเล็ม​ให้​มา​เฝ้า​พระองค์”

       (Then the king sent, and all the elders of Judah and Jerusalem were gathered to him. )

23:2 “พระราชา ​เสด็จ​ขึ้น​ไป​ยัง​พระนิเวศ​ของ​พระยาห์เวห์ พร้อม​กับ​คน​ยูดาห์​ทั้งหมด และ​ชาว​กรุง​เยรูซาเล็ม​ทั้งสิ้น รวม​ทั้ง​พวก​ปุโรหิต และ​พวก​ผู้​เผยพระวจนะ กับ​ประชาชน​ทั้งหมด​ไม่​ว่า​จะ​เล็ก​หรือ​ใหญ่ และ​พระองค์​ทรง​อ่าน​ถ้อยคำ​ทั้งหมด​ใน​หนัง‍สือ​พันธสัญญา ที่​พบ​ใน​พระนิเวศ​ของ​พระยาห์เวห์​ให้​พวกเขา​ฟัง”

      (And the king went up to the house of the Lord, and with him all the men of Judah and all the inhabitants of  Jerusalem and the priests and the prophets, all the people, both small and great. And he read in their   hearing all the words of the Book of the Covenant that had been found in the house of the Lord. )

   23:3 “พระราชา ​ทรง​ยืน​ข้าง​เสา และ​ทรง​ทำ​พันธสัญญา​เฉพาะ​พระพักตร์​พระยาห์เวห์ ว่า​จะ​ดำเนิน​ตาม​พระยาห์เวห์ และ​จะ​รักษา​พระบัญญัติ พระโอวาท และ​กฎเกณฑ์​ของ​พระองค์ ด้วย​สุด​จิต​สุด​ใจ จะ​สถาปนา​ถ้อยคำ​ของ​พันธสัญญา​นี้​ที่​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​นี้ แล้ว​ประชาชน​ทั้งหมด​ก็​เข้า​ร่วม​ใน​พันธสัญญา​นั้น”

     (And the king stood by the pillar and made a covenant before the Lord, to walk after the Lord and to keep  his commandments and his testimonies and his statutes with all his heart and all his soul, to perform the   words of this covenant that were written in this book. And all the people joined in the covenant.)

23:4 “แล้ว​พระราชา​ทรง​บัญชา​ฮิลคียาห์​มหาปุโรหิต และ​พวก​ปุโรหิต​รอง และ​ผู้​เฝ้า​ธรณี​ประตู ให้​นำ​เครื่อง​ใช้​ทั้งสิ้น​ที่​ทำ​ขึ้น​ สำหรับ​พระบาอัล สำหรับ​พระ​อาเช-ราห์ และ​สำหรับ​บริวาร​ทั้งสิ้น​ของ​ฟ้า​สวรรค์​ออกมา​จาก​พระวิหาร​ของพระยาห์เวห์    แล้ว​พระองค์​ก็​ทรง​เผา​เสีย​ที่​ภายนอก​กรุง​เยรูซาเล็ม​ใน​ทุ่งนา​ แห่ง​ขิดโรน และ​ขน​มูลเถ้า​ของ​มัน​ไป​ยัง​เบธเอล”

(And the king commanded Hilkiah the high priest and the priests of the second order and the keepers of the threshold to bring out of the temple of the Lord all the vessels made for Baal, for Asherah, and for all the host of heaven. He burned them outside Jerusalem in the fields of the Kidron and carried their ashes to Bethel. )

23:5 “และ​พระองค์​ทรง​กำจัด​พวก​ปุโรหิต​ของ​รูป​เคารพ ผู้​ที่​บรรดา​พระราชา​แห่ง​ยูดาห์​ได้​แต่งตั้ง​ให้​เผา​เครื่อง​หอม​ใน​ปูชนียสถาน​ สูง ที่​เมือง​ต่างๆ ของ​ยูดาห์ และ​ที่​รอบๆ กรุง​เยรูซาเล็ม รวม​ทั้ง​คน​เหล่านั้น​ที่​เผา​เครื่อง​หอม​ถวาย​พระบาอัล ถวาย​ดวง อาทิตย์ ดวงจันทร์ และ​หมู่​ดาว​ประจำ​ราศี และ​บริวาร​ทั้งสิ้น​ของ​ฟ้า​สวรรค์”

    (And he deposed the priests whom the kings of Judah had ordained to make offerings in the high places at   the cities of Judah and around Jerusalem; those also who burned incense to Baal, to the sun and the moon   and the constellations and all the host of the heavens. )

23:6 “และ​พระองค์​ทรง​นำ​พระ​อาเช-ราห์​ออก​จาก​พระนิเวศ​ของ​พระยาห์เวห์ ไป​ยัง​ลำธาร​ขิดโรน​ภายนอก​เยรูซาเล็ม และ​เผา​เสีย​ ที่​ลำธาร​ขิดโรน และ​ทรง​ทุบ​ให้​เป็น​ผงคลี​และ​เหวี่ยง​ผงคลี​นั้น​ลง​บน​หลุมศพ​ของ​ สามัญ​ชน”

       (And he brought out the Asherah from the house of the Lord, outside Jerusalem, to the brook Kidron, and   burned it at the brook Kidron and beat it to dust and cast the dust of it upon the graves of the common people.)

23:7 “และ​พระองค์​ทรง​รื้อ​ที่​พัก​ของ​เทวทาส ซึ่ง​อยู่​ใน​พระนิเวศ​ของ​พระยาห์เวห์และ​เป็น​ที่​ที่​ผู้​หญิง​ทอ​ม่าน​สำหรับ​พระ​อาเช-ราห์”

       (And he broke down the houses of the male cult prostitutes who were in the house of the Lord, where the    women wove hangings for the Asherah. )

23:8 “และ​พระองค์​ทรง​ให้​ปุโรหิต​ทั้งหมด​ออก​จาก​เมือง​ต่างๆ ของ​ยูดาห์ และ​ทรง​ทำ​ให้​ปูชนียสถาน​สูง​คือ​ที่​ซึ่ง​ปุโรหิต​ได้​เผา​เครื่อง​ หอม​เสีย​ความ​ศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่​เมือง​เกบา​ถึง​เบเออร์เชบา และ​พระองค์​ทรง​ทำลาย​ปูชนียสถาน​สูง​ของ​ประตู ซึ่ง​อยู่​ตรง​ทาง เข้า​ประตู​ของ​โยชูวา​ผู้​ว่า​ราชการ​เมือง ซึ่ง​อยู่​ทาง​ซ้ายมือ​ที่​ประตู​เมือง”

       (And he brought all the priests out of the cities of Judah, and defiled the high places where the priests had  made offerings, from Geba to Beersheba. And he broke down the high places of the gates that were at the  entrance of the gate of Joshua the governor of the city, which were on one’s left at the gate of the city. )

23:9 “ถึง​อย่างไร​ก็​ดี ปุโรหิต​แห่ง​ปูชนียสถาน​สูง​ไม่ได้​ขึ้น​ไป​ยัง​แท่น​บูชา​ของ​พระยา ห์เวห์​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม แต่​เขา​ทั้งหลาย​กิน​ ขนมปัง​ไร้​เชื้อ ท่ามกลาง​พวก​พี่น้อง​ของ​เขา​เอง”

       (However, the priests of the high places did not come up to the altar of the Lord in Jerusalem, but they ate  unleavened bread among their brothers. )

23:10 “และ​พระองค์​ทรง​ทำ​ให้​โทเฟท​ที่​อยู่​ใน​หุบเขา​เบน​ฮินโนม​เสีย​ความ​ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อ​จะ​ไม่มี​ใคร​ถวาย​บุตร​ชาย​หญิง​ของ​ตน ให้​ ลุย​ไฟ​เป็น​เครื่อง​บูชา​ต่อ​พระโมเลค”

         (And he defiled Topheth, which is in the Valley of the Son of Hinnom, that no one might burn his son or   his daughter as an offering to Molech. )

23:11 “และ​พระองค์​ทรง​กำจัด​ม้า​ซึ่ง​บรรดา​พระราชา​แห่ง​ยูดาห์​ได้​ถวาย​แก่​ ดวง​อาทิตย์ ที่​ตรง​ทางเข้า​พระนิเวศ​ของ​พระยาห์เวห์ ข้าง​ห้อง​นาธันเมเลค​ข้า​ราช​สำนัก​ซึ่ง​อยู่​ใน​บริเวณ​ที่​โล่ง และ​พระองค์​ทรง​เผา​รถรบ​ของ​ดวงอาทิตย์​เสีย​ด้วย​ไฟ”

     (And he removed the horses that the kings of Judah had dedicated to the sun, at the entrance to the   house of the Lord, by the chamber of Nathan-melech the chamberlain, which was in the precincts. And he  burned the chariots of the sun with fire. )

23:12 “และ​แท่น​บูชา​บน​หลังคา​ห้อง​ชั้นบน​ของ​อาหัส ซึ่ง​บรรดา​พระราชา​ของ​ยูดาห์​ได้​สร้าง​ไว้ และ​แท่น​บูชา​ซึ่ง​มนัสเสห์​ได้​สร้าง​ไว้​ใน​ลาน​ทั้งสอง​ของ​พระนิเวศ ​ของ​พระยาห์เวห์ พระราชา​ทรง​รื้อ​ลง​มา​และ​หัก​เสีย​เป็น​ชิ้นๆ และ​ทรง​เหวี่ยง​ผงคลี​ของ​มัน​ ลง​ไป​ใน​ลำธาร​ขิดโรน”

   (And the altars on the roof of the upper chamber of Ahaz, which the kings of Judah had made, and the   altars that Manasseh had made in the two courts of the house of the Lord, he pulled down and broke in   pieces and cast the dust of them into the brook Kidron.)

23:13 “และ​พระราชา​ทรง​ทำ​ให้​ปูชนียสถาน​สูง​ซึ่ง​อยู่​ทาง​ตะวันออก​ของ​กรุง​ เยรูซาเล็ม และ​อยู่​ทาง​ใต้​ของ​ภูเขา​แห่ง​ความ​พินาศ​นั้น​เสีย​ความ​ศักดิ์สิทธิ์ ที่​นั่น​ซาโลมอน​พระราชา​แห่ง​ยูดาห์​ได้​สร้าง​ไว้​สำหรับ​ พระอัชทาโรท​สิ่ง​น่า​เกลียด​น่า​ชัง​ของ​ชาว​ไซดอน และ​สำหรับ​พระเคโมช​สิ่ง​น่า​เกลียด​น่า​ชัง​ของ​โมอับ และ​สำหรับ​พระมิลโคม​สิ่ง​น่า​สะอิดสะเอียน​ของ​คน​อัมโมน”

        (And the king defiled the high places that were east of Jerusalem, to the south of the mount of corruption,   which Solomon the king of Israel had built for Ashtoreth the abomination of the Sidonians, and for   Chemosh the abomination of Moab, and for Milcom the abomination of the Ammonites. )

23:14 “และ​พระองค์​ทรง​ทุบ​เสา​ศักดิ์สิทธิ์​เป็น​ชิ้นๆ และ​โค่น​บรรดา​เสา​อาเช-ราห์​ลง​เสีย แล้ว​เอา​กระดูก​มนุษย์​ถม​ที่นั้น”

         (And he broke in pieces the pillars and cut down the Asherim and filled their places with the bones of men.)

23:15 “ยิ่งกว่า​นั้น​อีก แท่นบูชา​ที่​เบธเอล​กับ​ปูชนียสถาน​สูง​ซึ่ง​ตั้ง​ขึ้น​โดย​เยโรโบอัม​บุตร​เนบัท ผู้​ได้​นำ​อิสราเอล​ให้​ทำ​บาป​ด้วย  พระองค์​ทรง​รื้อ​แท่นบูชา​กับ​ปูชนียสถาน​สูง​นั้น​ลง และ​ทรง​เผา​ปูชนียสถาน​สูง​นั้น แล้ว​บด​ให้​เป็น​ผง​และ​พระองค์​ทรง​เผา​ เสาอาเช-ราห์​ด้วย”

(Moreover, the altar at Bethel, the high place erected by Jeroboam the son of Nebat, who made Israel to sin, that altar with the high place he pulled down and burned, reducing it to dust. He also burned the Asherah. )

23:16 “และ​เมื่อ​โยสิยาห์​ทรง​หัน​ไป ทอดพระเนตร​อุโมงค์​ฝังศพ​ซึ่ง​อยู่​บน​ภูเขา พระองค์​ทรง​ใช้​ให้​ไป​เอา​กระดูก​ออกมา​จาก​อุโมงค์  และ​เผา​เสีย​บน​แท่นบูชา และ​ทรง​ทำ​ให้​เสีย​ความ​ศักดิ์สิทธิ์ ตาม​พระวจนะ​ของ​พระยาห์เวห์​ซึ่ง​คน​ของ​พระเจ้า​ผู้​ซึ่ง​ป่าว ร้อง​ ถึง​สิ่ง​เหล่านี้ได้​ป่าวร้อง​ไว้”

         (And as Josiah turned, he saw the tombs there on the mount. And he sent and took the bones out of the  tombs and burned them on the altar and defiled it, according to the word of the Lord that the man of God   proclaimed, who had predicted these things. )

23:17 “แล้ว​พระองค์​ตรัส​ว่า “อนุสาวรีย์​ที่​เรา​มองเห็น​ข้างโน้น​คือ​อะไร?” คน​เมือง​นั้น​ก็​ทูล​พระองค์​ว่า “เป็น​อุโมงค์​ฝังศพ​ของ​คน​ ของ​พระเจ้า”

   (Then he said, “What is that monument that I see?” And the men of the city told him, “It is the tomb of the  man of God who came from Judah and predicted these things that you have done against the altar at Bethel.” )

23:18 “และ​พระองค์​ตรัส​ว่า “ให้​เขา​อยู่​ที่นั่น​แหละ อย่า​ให้​ใคร​ย้าย​กระดูก​ของ​เขา” เขา​ทั้งหลาย​จึง​ทิ้ง​กระดูก​ของ​เขา​ไว้​อย่างนั้น พร้อม​กับ​กระดูก​ของ​ผู้​เผยพระวจนะ​ผู้​ออกมา​จาก​สะมาเรีย”

             (And he said, “Let him be; let no man move his bones.” So they let his bones alone, with the bones of the  prophet who came out of Samaria.

23:19 “โยสิยา ห์​ทรง​กำจัด​นิเวศ​ทั้งสิ้น​ของ​ปูชนียสถาน​สูง ที่​อยู่​ใน​เมือง​ต่างๆ ของ​สะมาเรีย ซึ่ง​บรรดา​พระราชา​แห่ง​อิสราเอล​ได้​ ทรง​สร้าง​ไว้ ทำ​ให้​พระยาห์เวห์​กริ้ว พระองค์​ทรง​ทำ​ต่อ​ที่​เหล่านั้น​เหมือน​ทุก​อย่าง​ที่​ทรง​ทำ​ที่​เบธเอล”                      

         (And Josiah removed all the shrines also of the high places that were in the cities of Samaria, which kings of   Israel had made, provoking the Lord to anger. He did to them according to all that he had done at Bethel. )

     23:20 “และ​พระองค์​ทรง​ประหาร​ปุโรหิต​ทั้งหมด​แห่ง​ปูชนียสถาน​สูง ผู้​อยู่​ที่นั่น​ข้าง​แท่นบูชา และ​ทรง​เผา​กระดูก​คน​บน​แท่น​เหล่า​นั้น แล้ว​พระองค์​ก็​เสด็จ​กลับ​กรุง​เยรูซาเล็ม”

               (And he sacrificed all the priests of the high places who were there, on the altars, and burned human  bones on them. Then he returned to Jerusalem.)

23:21 “พระราชา​ทรง​บัญชา​ประชาชน​ทั้งหมด​ว่า “จง​ถือ​เทศกาล​ปัสกา​ถวาย​แด่​พระยาห์เวห์​พระเจ้า​ของ​พวกเจ้า ดังที่​เขียน​ไว้​ใน​หนังสือ​พันธสัญญา​นี้

         (And the king commanded all the people, “Keep the Passover to the Lord your God, as it is written in this  Book of the Covenant.” )

23:22 “เพราะว่า​เทศกาล​ปัสกา​เหมือน​อย่างนี้​ไม่​เคย​ถือ​กัน​มา​ตั้งแต่​สมัย​ผู้​ วินิจฉัย​ปกครอง​อิสราเอล จน​ถึง​สมัย​บรรดา​พระราชา​ แห่ง​อิสราเอล​และ​พระราชา​แห่ง​ยูดาห์”

         (For no such Passover had been kept since the days of the judges who judged Israel, or during all the  days of the kings of Israel or of the kings of Judah. )

23:23 “แต่​ใน​ปี​ที่ 18 แห่ง​รัชกาล​กษัตริย์​โยสิยาห์ มี​การ​ถือ​เทศกาล​ปัสกา​อย่างนี้​ถวาย​แด่​พระยาห์เวห์​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม”

         (But in the eighteenth year of King Josiah this Passover was kept to the Lord in Jerusalem.)

23:24 “ยิ่งกว่า​นั้น​อีก โยสิยาห์​ได้​กำจัด​คนทรง​และ​แม่มด เทราฟิม และ​รูปเคารพ และ​สิ่ง​น่า​เกลียด​น่า​ชัง​ซึ่ง​เห็น​กัน​อยู่​ใน​แผ่นดิน​ ยูดาห์ และ​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม เพื่อ​พระองค์​จะ​ทรง​สถาปนา​ถ้อยคำ​แห่ง​ธรรม​บัญญัติ ซึ่ง​เขียน​อยู่​ใน​หนังสือ​ที่​ฮิลคียาห์​  ปุโรหิต​ได้​พบ​ใน​ พระนิเวศ​ของ​พระยาห์เวห์”

       (Moreover, Josiah put away the mediums and the necromancers and the household gods and the idols  and all the abominations that were seen in the land of Judah and in Jerusalem, that he might establish the  words of the law that were written in the book that Hilkiah the priest found in the house of the Lord. )

23:25 “ก่อน​พระองค์​ก็​ไม่มี​พระราชา​องค์​ใด​เหมือน​พระองค์ ผู้​หัน​กลับ​มา​หา​พระยาห์เวห์​ด้วย​สุด​จิต​สุด​ใจ​และ​ด้วย​สุด​กำลัง ​ตาม​ธรรมบัญญัติ​ทั้งสิ้น​ของ​โมเสส หลัง​พระองค์​ก็​ไม่มี​พระราชา​องค์​ใด​ขึ้น​มา​เหมือน​พระองค์”

         (Before him there was no king like him, who turned to the Lord with all his heart and with all his soul and  with all his might, according to all the Law of Moses, nor did any like him arise after him.)

23:26 “ถึง​กระนั้น พระยาห์เวห์​ก็​ไม่​ทรง​หัน​จาก​พระพิโรธ​อัน​แรง​กล้า​และ​ยิ่งใหญ่​ ของ​พระองค์ พระพิโรธ​ของ​พระองค์​ได้​พลุ่ง​ขึ้น​อ​ยูดาห์ เนื่องด้วย​การ​กระทำ​ของ​มนัสเสห์​ที่​ทำ​ให้​พระองค์​กริ้ว”

         (Still the Lord did not turn from the burning of his great wrath, by which his anger was kindled against  Judah, because of all the provocations with which Manasseh had provoked him. )

23:27 “ดังนั้น ​พระยาห์เวห์​ตรัส​ว่า “เรา​จะ​ให้​ยูดาห์​ออก​ไป​ให้​พ้น​หน้า​เรา​ด้วย เหมือน​ที่​เรา​ได้​ทำ​ต่อ​อิสราเอล และ​เรา​จะ​เหวี่ยง​เมือง​นี้​ซึ่ง​เรา​ได้​เลือก​ออก​ไป​เสีย​คือ​ เยรูซาเล็ม​กับ​นิเวศ ซึ่ง​เรา​ได้​บอก​ว่า​นาม​ของ​เรา​จะ​อยู่​ที่นั่น

        (And the Lord said, “I will remove Judah also out of my sight, as I have removed Israel, and I will cast off  this city that I have chosen, Jerusalem, and the house of which I said, My name shall be there.”)

23:28 “ส่วน​พระราชกิจ​อื่นๆ ของ​โยสิยาห์ และ​ทุกสิ่ง​ที่​ทรง​กระทำ ได้​บันทึก​ใน​หนังสือ​พงศาวดาร​กษัตริย์​แห่ง​ยูดาห์​ไม่​ใช่​หรือ?”

       (Now the rest of the acts of Josiah and all that he did, are they not written in the Book of the Chronicles of  the Kings of Judah? )

23:29 “ใน​สมัย​ของ​พระองค์ ฟาโรห์เนโค​พระราชา​แห่ง​อียิปต์​เสด็จ​ขึ้น​ไป​ยัง​พระราชา​แห่ง​ อัสซีเรีย​ถึง​แม่น้ำ​ยูเฟรติส กษัตริย์​โยสิยาห์​เสด็จ​ไป​ปะทะ​กับ​ฟาโรห์ และ​เมื่อ​ฟาโรห์​ทรง​เห็น​พระองค์​ก็​ประหาร​พระองค์​เสีย​ที่​เมือง​เมกิดโด”

   (In his days Pharaoh Neco king of Egypt went up to the king of Assyria to the river Euphrates. King Josiah  went to meet him, and Pharaoh Neco killed him at Megiddo, as soon as he saw him.)

23:30 “ข้า​ราชการ​ของ​พระองค์​ก็​นำ​พระศพ​ใส่​รถรบ​ไป​จาก​เมือง​เมกิดโด และ​นำ​มา​ยัง​กรุง​เยรูซาเล็ม และ​ฝัง​ไว้​ใน​อุโมงค์​ฝังศพ​ของ​พระองค์ แล้ว​ประชาชน​ใน​แผ่นดิน​นั้น​ก็​นำ​เยโฮอาหาส​พระราชโอรส​ของ​ โยสิยาห์​มา​และ​เจิม​พระองค์ แล้ว​ตั้ง​ให้​เป็น​พระราชา​แทน​พระราชบิดา”

       (And his servants carried him dead in a chariot from Megiddo and brought him to Jerusalem and buried  him in his own tomb. And the people of the land took Jehoahaz the son of Josiah, and anointed him, and  made him king in his father’s place.)

23:31 “เยโฮอา หาส​มี​พระชนมายุ 23 พรรษา​เมื่อ​ทรง​เป็น​กษัตริย์ และ​ทรง​ครองราชย์​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม 3 เดือน พระมารดา​ของ​พระองค์​มี​พระนาม​ว่า ฮามุทาล บุตรหญิง​ของ​เยเรมีย์​ชาว​ลิบนาห์”

     (Jehoahaz was twenty-three years old when he began to reign, and he reigned three months in Jerusalem.   His mother’s name was Hamutal the daughter of Jeremiah of Libnah.)

23:32 “พระองค์​ทรง​ทำ​สิ่ง​ชั่วร้าย​ใน​สายพระเนตร​ของ​พระยาห์เวห์ ตาม​ทุก​อย่าง​ซึ่ง​บรรพบุรุษ​ของ​พระองค์​ได้​ทรง​กระทำ”

       (And he did what was evil in the sight of the Lord, according to all that his fathers had done.

23:33 “และ​ฟาโรห์เนโค​ก็​ทรง​จับ​พระองค์​ขัง​ไว้​ที่​ริบลาห์​ใน​แผ่นดิน​ ฮามัท เพื่อ​ไม่​ให้​พระองค์​ปกครอง​ใน​เยรูซาเล็มและ​กำหนด​ บรรณาการ​จาก​แผ่นดิน​นั้น​เป็น​เงิน 100 ตะลันต์ และ​ทองคำ 1 ตะลันต์”

(And Pharaoh Neco put him in bonds at Riblah in the land of Hamath, that he might not reign in   Jerusalem, and laid on the land a tribute of a hundred talents of silver and a talent of gold. )

23:34 “และ​ฟาโรห์เนโค​ทรง​ตั้ง​เอลียาคิม​พระราชโอรส​ของ​โยสิยาห์​เป็น​ พระราชา​แทน​โยสิยาห์​พระราชบิดา และ​ทรง​เปลี่ยน​ชื่อ​ให้​เป็น​เยโฮยาคิม แต่​ได้​ทรง​พา​เยโฮอาหาส​ไป​เสีย และ​ท่าน​มา​ถึง​อียิปต์​และ​สิ้น​ชีวิต​ที่นั่น”

         (And Pharaoh Neco made Eliakim the son of Josiah king in the place of Josiah his father, and changed   his name to Jehoiakim. But he took Jehoahaz away, and he came to Egypt and died there. )

23:35 “เยโฮยาคิม​ทรง​มอบ​เงิน​และ​ทองคำ​แก่​ฟาโรห์ แต่​พระองค์​ทรง​เก็บ​ภาษี​จาก​ประชาชน​ของ​แผ่นดิน เพื่อ​มอบ​เงิน​ตาม​บัญชา​ของ​ฟาโรห์ พระองค์​ทรง​เร่งรัด​เอา​เงิน​และ​ทองคำ​จาก​ทุก​คน ตาม​การ​ประเมิน​เพื่อ​มอบ​แก่​ฟาโรห์เนโค”

        (And Jehoiakim gave the silver and the gold to Pharaoh, but he taxed the land to give the money  according to the command of Pharaoh. He exacted the silver and the gold of the people of the land, from   everyone according to his assessment, to give it to Pharaoh Neco.)

23:36 “เยโฮยาคิม มี​พระชนมายุ 25 พรรษา เมื่อ​ทรง​เป็น​กษัตริย์ และ​ทรง​ครองราชย์​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม 11 ปี พระราชมารดา​ของ​พระองค์​มี​พระนาม​ว่า เศบิดาห์​บุตร​หญิง​ของ​เปดายาห์​ชาว​รูมาห์”

             (Jehoiakim was twenty-five years old when he began to reign, and he reigned eleven years in Jerusalem.  His mother’s name was Zebidah the daughter of Pedaiah of Rumah. )

23:37 “และ​พระองค์​ทรง​ทำ​สิ่ง​ชั่วร้าย​ใน​สายพระเนตร​ของ​พระยาห์เวห์ ตาม​ทุก​อย่าง​ซึ่ง​บรรพบุรุษ​ของ​พระองค์​ได้​ทรง​กระทำ”

         (And he did what was evil in the sight of the Lord, according to all that his fathers had done.)

 

ข้อมูลมีประโยชน์

 23:1“ผู้ใหญ่ทั้งหมด” (all the elders) -10:1

23:2“ทรงอ่านถ้อยคำ” (read in their hearing all the words)

“ในหนังสือพันธสัญญา” (the Book of the Covenant ) –ใน อพย.24:7 คำ ๆ นี้หมายถึงเนื้อหาใน อพยพ 20-23 แต่ในที่นี้หมายถึงพระธรรมเฉลยธรรมบัญญัติส่วนหนึ่งหรือทั้งเล่ม หรือหมายถึง ธรรมบัญญัติทั้งหมดของโมเสส -แต่ไม่ว่าจะหมายถึงเล่มใด แต่ก็มีคำสาปตามพันธสัญญา ใน ลนต.26 และหรือ ฉธบ.28 รวมอยู่ด้วย (ข.21;22:8,11)

23:3“เสา”(the pillar) -11:14, “ทรงทำพันธสัญญาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์” (made a covenant before the Lord)

= ทรงรื้อฟื้นพันธสัญญา, = โยสิยาห์ได้ทำหน้าที่คนกลางตามพันธสัญญาเทียบกับโมเสส (อพย.24:3-8,ฉธบ) โยชูวา

(ยชว.24), 1 ซามูเอล (1ซมอ.11:14-12:25), เยโฮยาดา 2พกษ.11:17)

“ว่าจะดำเนินตามพระยาห์เวห์” (to walk after the Lord) = จะติดตามพระเจ้า –1ซมอ.12:14,20

“เข้าร่วมในพันธสัญญานั้น” (joined in the covenant)= เป็นไปได้ว่า มีการประกอบพิธียืนยันพันธสัญญา ซึ่งประชาชน

เข้าร่วมและปฏิญาณว่าจะซื่อสัตย์ต่อเงื่อนไขของพันธสัญญา อาจเป็นการกระทำเป็นสัญลักษณ์

23:4“ผู้เฝ้าธรณีประตู” (the keepers of the threshold) = นายประตู -12:9, “พระบาอัล…พระอาเชราห์” (for Baal, for Asherah)

–1พกษ.14:15,  “บริวารทั้งสิ้นของฟ้าสวรรค์” (all the host of heaven) = ดวงดาวทั้งปวง -17:16

“ทุ่งนาแห่งขิดโรน” ( the fields of the Kidron) = หุบเขาขิดโรน –อสย.22:7;1พกษ.15:13

“ขน…ไปยังเบธเอล” (carried their ashes to Bethel) = เบธเอล ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนระหว่างยูดาห์ และอาณาจักรเหนือในอดีต เป็นพื้นที่ซึ่งปกติอยู่ภายใต้การควบคุมของอัสซีเรีย เมื่ออำนาจของอัสซีเรียน้อยลง โยสิยาห์สามารถขยายอิทธิพลขึ้นมาทางเหนือ -เขาคงทิ้งเถ้าถ่านที่เบธเอลเพื่อทำให้สถานที่นมัสการลูกวัวทองคำหมดความศักดิ์สิทธิ์ (ข.14;1พกษ.12:28-30)

23:5“ปุโรหิตของรูปเคารพ” (the priests) = ของพระทั้งหลาย –ฮชย.10:5;ศฟย.1:4

“บรรดาพระราชาแห่งยูดาห์”(whom the kings of Judah)= มนัสเสห์และอาโมน (อาจรวมถึงอาหัสด้วย)

            “ปูชนียสถานสูง” (the high places) = สถานนมัสการบนที่สูง -18:4

23:6  “พระอาเชราห์” ( the Asherah) = เสาเจ้าแม่อาเซราห์ –1พกษ.14:15 =เสาที่เฮเซคียาห์ทำลายไป (18:4) ถูกนำกลับมาอีกครั้งโดยนมัสเสห์ (21:7) เมื่อนมัสเสห์กลับใจมาหาพระเจ้า แต่เขาอาจมีอายุมากเกินกว่าจะกำจัดเสาเจ้าแม่อาเซราห์ (2พศด.33:15) ต่อมาอาโมนจึงได้นำเสาเหล่านี้กลับมานมัสการ (2พกษ.21:21;2พศด.33:22)

“เหวี่ยงผลคลีนั้นลงบนหลุมศพของสามัญชน” (cast the dust of it upon the graves of the common people)

= ตั้งใจดูหมิ่นเจ้าแม่อาเชราห์ (ยรม.26:23)

23:7“เทวทาส” ( the houses of the male) = โสเภณีชาย ,1พกษ.14:24

23:8“ทำลายปูชนียสถานสูง” (defiled the high places) -18:4 , “เกบาถึงเบเออร์เชบา” (Geba to Beersheba) = เกบา

เป็นชายแดนทางเหนือของอาณาจักรใต้ (1พกษ.15:22) และเบเออร์เชบา อยู่ที่ชายแดนทางใต้ของยูดาห์ (1ซมอ.3:30)

23:9“กินขนมปังไร้เชื้อ” (ate unleavened bread) = แม้จะไม่ได้รับอนุญาตให้รับใช้ที่แท่นบูชาในพระวิหาร แต่ปุโรหิตเหล่านี้ก็ เลี้ยงชีพด้วยส่วนแบ่งอาหารของปุโรหิต(ลนต.2:10;6:16-18)โดยถือว่าอยู่ในสถานะเดียวกับปุโรหิตที่พิการ(ลนต.21:16-23)

23:10            “โทเฟท…พระโมเลค” (Topheth … to Molech) –1พกษ.11:5; โทเฟทอยู่ในบริเวณหุบเขาฮินโนมซึ่งมีแท่นบูชา  สำหรับบูชายัญเด็กแก่พระโมเลคตั้งอยู่ (อสย.30:33;ยรม.7:31;19:5-6)

“ถวายบุตรชายหญิงของตนให้ลุยไฟเป็นเครื่องบูชา”(burn his son or his daughter as an offering)17:17;21:6;16:3

23:11            “กำจัดม้า…ถวายแก่ดวงอาทิตย์” (removed the horses … dedicated to the sun) = รูปปั้นม้า ถ้าเป็นม้าที่มีชีวิตก็คงเป็นม้าที่ใช้ลากรถม้าศึกที่มีรูปของเทพดวงอาทิตย์ในพิธีกรรมทางศาสนา

“นาธันเมเลค”(Nathan-melech) = อาจเป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลรับผิดชอบรถม้าศึก

23:12            “แท่นบูชาบนหลังคาห้องชั้นบน” (the altars on the roof of the upper chamber) = แท่นบูชาบนดาดฟ้าใช้นมัสการดวงดาว (ยรม.19:13;ศฟย.1:5), ตั้งขึ้นโดยอาหัส (2พกษ.16:3-4,10-16), มนัสเสห์ (21:3), และอาโมน(21:21-22)

23:14            “เอากระดูกมนุษย์ถมที่นั่น” (the bones of men) กระดูกคนตายจะทำให้สถานที่เหล่านั้นแปอเปื้อนและใช้การไม่ได้ สำหรับการบูชาพระต่างชาติในอนาคต (กดว.19:16)

23:15            “แท่นบูชาที่เบธเอล” (the altar at Bethel) –ดู 1พกษ.12:32-33 ไม่มีการกล่าวถึงลูกวัวทองคำซึ่งคงถูกส่งไปบรรณาการแก่อัสซีเรียแล้วเมื่ออาณาจักรเหนือถูกยึดครอง (ฮชย.10:5-6)

23:16            “อุโมงค์ฝังศพ” (the tombs ) = สุสานของปุโรหิตแห่งสถานบูชาที่เบธเอล (1พกษ.13:2)

“เผาเสียบนแท่นบูชา” (burned them on the altar) = เพื่อทำให้แท่นนี้เสื่อมความศักดิ์สิทธิ์ –ข.6,14

“ตามพระวจนะของพระยาห์เวห์ซึ่งคนของพระเจ้าผู้ซึ่งป่าวร้องถึงสิ่งเหล่านี้” (the word of the Lord that the man of God proclaimed) –1พกษ.13:1-2,32

23:18            “ผู้เผยพระวจนะผู้ออกมาจากสะมาเรีย” (the prophet who came out of Samaria) –1พกษ.13:31-32

-สะมาเรียในที่นี้ไม่ใช่เมืองสะมาเรีย เนื่องจากผู้เผยพระวจนะผู้นี้มาจากเบธเอล (1พกษ.13:11) และเมืองสะมาเรียยังไม่ได้ก่อตั้งขึ้น (1พกษ.16:24) จึงน่าจะหมายถึงชื่อที่ใช้เรียกอาณาจักรเหนือโดยรวมในอดีต (17:24,29;1พกษ.13:32)

23:20            “ประหารปุโรหิตทั้งหมดแห่งปูชนียสถานสูง” ( the priests of the high places) = พวกปุโรหิตที่ไม่ได้มาจากเผ่าเลวี  แต่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเพื่อประกอบพิธีการนมัสการพระต่างชาติในอาณาจักรเหนือ (17:27-28,33-34) โยสิยาห์ ปฏิบัติต่อ คนเหล่านี้ตรงข้ามกับบรรดาปุโรหิตของสถานบูชาบนที่สูงในยูดาห์(ข.8-9) ซึ่งการกระทำของโยสิยาห์ในที่นี้เป็นไปตาม ข้อกำหนดใน ฉธบ.13:17:2-7

23:21            “จงถือเทศกาลปัสกา” (Keep the Passover) =จงฉลองปัสกา (2พศด.35:1-19)

“ดังที่เขียนไว้ในหนังสือพันธสัญญานี้” (written in this Book of the Covenant) –ข.2 ดูเหมือนจะอ้างอิงถึง ฉธบ.16:1-8 ซึ่งบรรยายว่า ปัสกาคือการชุมนุมร่วมกันในสถานนมัสการ (อยพ.23:15-17;34:23-24;ลนต.23:4-14) แทนที่อยู่ในครอบครัวเหมือนใน อพย.12:1-14,43-49

23:22            “เทศการปัสกา” (Passover) = ในที่นี้ลักษณะเด่นของการฉลองปัสกาของโยสิยาห์อยู่ที่แกะปัสกาทุกตัวถูกฆ่าโดยคนเลวี ทั้งหมด (2พศด.35:1-19 เปรียบกับ 2พศด.30:2-3,17-20 )ซึ่งกล่าวถึงปัสกาในรัชกาลของเฮเซคียาห์)

23:23“ปีที่ 18” (eighteenth year ) -22:3

23:24“เทราฟิม” (the household gods) = เทพประจำเรือน ,ปฐก.31:19, “รูปเคารพ” (the idols) –ลนต.26:30

23:25“ไม่มีพระราชาองค์ใดเหมือนพระองค์” ( no king like him) -18:5

23:26“ไม่ทรงหันจากพระพิโรธอันแรงกล้าและยิ่งใหญ่ของพระองค์” (did not turn from the burning of his great wrath)

= การพิพากษาต่อยูดาห์และเยรูซาเล็มเพียงเลื่อนเวลาออกไป แต่ไม่ได้ล้มเลิกเพราะการปฏิรูปของโยสิยาห์(21:15;22:20)

23:27“เหมือนที่เราได้ทำต่ออิสราเอล” (as I have removed Israel) = ขจัดอิสราเอล (17:18-23)

“เหวี่ยงเมืองนี้…คือเยรูซาเล็มกับนิเวศ” (cast off this city that I have chosen, Jerusalem, and the house)

-21:4,7,13 , “นามของเราจะอยู่ที่นั่น” ( My name shall be there) –1พกษ.8:16

23:29            “ฟาโรห์เนโคแห่งอียิปต์” (Pharaoh Neco king of Egypt ) = ครองในปี 610 – 595 ก.ค.ศ.

“เสด็จขึ้นไปยังพระราชาแห่งอัสซีเรีย” (went up to the king of Assyria) = เพื่อช่วยอาซูร์อูบัลลิทที่ 2 กษัตริย์องค์

สุดท้ายของอัสซีเรียในการสู้กับบาบิโลนที่กำลังเป็นมหาอำนาจใหม่ ภายใต้เนโบโปลัสซาร์(ในเวลานั้น นีนะเวห์เมืองหลวงของอัสซีเรียตกเป็นของบาบิโลน และมีเดียไปแล้วในปี 612 ก.ค.ศ. (ดูพระธรรมนาฮูม)  -กองกำลังที่เหลือของอัสซีเรียรวมตัวกันที่ฮาราน แต่ในปี 609 ก.ค.ศ. -พวกเขาถูกให้เคลื่อนไปทางทิศตะวันตกของแม่น้ำยูเฟรติส และช่วงนี้เป็นช่วงที่เนโคแห่งอียิปต์เดินทางมาช่วยเหลือ

“กษัตริย์โยสิยาห์เสด็จไปปะทะกับฟาโรห์” (King Josiah went to meet him) = โยสิยาห์อาจไม่ยอมให้ทัพของเนโค ผ่านเมกิดโด (2พศด.35:20-24) เพราะเกรงว่า หากอำนาจของอัสซีเรียหรืออียิปต์เพิ่มขึ้น อาจส่งผลร้ายอการรักษาอิสราภาพของยูดาห์, “เมืองเมกิดโด” (Megiddo) –วนฉ.5:19

23:30            “ฝังไว้ในอุโมงค์ฝังศพของพระองค์”(buried him in his own tomb)–2พศด.35:24-25, “ประชาชน”(the people)-21:24

“เยโฮอาหาส” (Jehoahaz) = เขามีชื่อเดิมว่า ชัลลูม (1พศด.3:15;ยรม.22:11) คงเปลี่ยนเป็น เยโฮอาหาสตอนขึ้นครองราชย์ ที่ประชาชนเลือกเยโฮอาหาสแทนที่จะเป็นเยโฮยาคิม เพราะเป็นที่รู้กันว่า เยโฮยาคิมมีนโยบายสนับสนุนอียิปต์ ไม่ใช่ต่อต้านแบบโยสิยาห์และเยโฮอาหาส, “ตั้งให้เป็นพระราชา” (made him king) = เจิมตั้ง –1ซมอ.9:16

23:31            “ 3 เดือน”(three months)=ปี 609 ก.ค.ศ., “เยเรมีย์”(Jeremiah)–ไม่ใช่ผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์(ยรม.1:1)

“ลิบนาห์”(Libnah)8:22

23:32            “ทำสิ่งชั่วร้าย…ตามทุกอย่างซึ่งบรรพบุรุษ…ได้ทรงกระทำ” (did what was evil … all that his fathers had done)    -16:3;21:2,21;อสค.19:3

23:33            “จับพระองค์ขังไว้ที่ริบลาห์” ( put him in bonds at Riblah) = อียิปต์สามารถจับเยโฮอาหาสเป็นนักโทษ และบังคับยูดาห์ให้ส่งบรรณาการ (2พศด.36:3) โดยที่คุมขังไว้ที่กองบัญชาการทหารของเนโคที่ริบลาห์ใกล้แม่น้ำไอรอนเทส ซึ่ง ภายหลังเนบูคัดเนสซาร์ ตั้งกองบัญชาไว้ที่นี่เช่นกัน (25:6,20)

“เงิน 100 ตะลันต์”(hundred talents of silver)= 3.4 ตัน, “ทองคำ 1 ตะลันต์”(a talent of gold)=34 กิโลกรัม

23:34            “เอลียาคิม” (Eliakim)= โอรสของโยสิยาห์เป็นพี่ชายของเยโฮอาหาส (1พศด.3:15) ก่อนหน้านี้ไม่ได้สืบทอดบัลลังก์เพราะมu นโยบายสนับสนุนอียิปต์,

“เยโฮยาคิม” (Jehoiakim) = เปลี่ยนชื่อทั้ง ๆ ที่ความหมายคล้ายกันมาก

“เอลียาคิม” แปลว่า พระเจ้าทรงสถาปนาเปลี่ยนเป็น ”เยโฮยาคิม” แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงสถาปนา” ,เนโคเปลี่ยนชื่อให้คงต้องการสื่อว่า การกระทำของเขานั้น โดยรับการอนุญาตจากพระยาห์เวห์พระเจ้าของยูดาห์ (18:25;2พศด.35:21) แต่ที่แน่ๆ ก็คือ เยโฮยาคิมอยู่ภายใต้อำนาจของเนโค

“ทรงพาเยโฮอาหาสไปเสีย…มาถึงอียิปต์และสิ้นชีวิตที่นั่น” (he took Jehoahaz away… came to Egypt and died there) –2พศด.36:4;ยรม.22:10-12

23:35            “ภาษีจากประชาชน” (he taxed) = บรรณาการสำหรับเนโคนี้ได้มาจากการเก็บภาษีประชาชนเพื่อสนับสนุนการขึ้น ครองราชย์ของเยโฮอาหาส (ข.30;21:24) กษัตริย์เมนาเฮมแห่งอาณาจักรเหนือ ก็ใช้วิธีเดียวกันนี้เพื่อหาเงินส่งเป็นเครื่องบรรณาการ (15:20)

23:36            “11 ปี” (eleven years) = ช่วงปี 609-598 ก.ค.ศ.

23:37            “ทำสิ่งชั่วร้ายในสายพระเนตรของพระยาห์เวห์” (did what was evil in the sight of the Lord) = เยโฮยาคิม ต้อง  รับผิดชอบต่อการสังหารผู้เผยพระวจนะอุรียาห์ จากคีริยาทเยอาริม (ยรม.26:20-24) และความไม่ซื่อสัตย์ การกดขี่และความอยุตธรรม (ยรม.22:13-19) -เยโฮยาคิมนำการกราบไหว้รูปเคารพกลับเข้ามาในพระวิหารอีกครั้ง (อสค.8:5-17) และไม่ยอมฟังพระวจนะของพระเจ้าผ่านทางเยเรมีย์ (ยรม.36)

“บรรพบุรุษของพระองค์” (his fathers had done) = มนัสเสห์ (21:1-18) และอาโมน (21:19-26)

 

ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

 

คำถามนำอภิปราย

 

1.       การปฏิรูปจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันจากทุก ๆ ฝ่าย( โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพวกผู้ใหญ่หรือผู้นำ) คุณเคยมีประสบการณ์ในการร่วมปฏิรูปอะไรบ้าง? สำเร็จหรือไม่?  อย่างไร?

2.       คุณเคยทำพันธสัญญาอะไรกับพระเจ้าโดยลำพังหรือร่วมกับผู้อื่นบ้าง? ในเรื่องอะไร? แล้วคุณทำตามนั้นสำเร็จ

หรือไม่? อย่างไร?

3.       คุณเคยกำจัดอะไรบ้างที่พระเจ้าไม่พอพระทัย ง่ายหรือยาก?  อย่างไร? แล้วผลลัพธ์คืออะไร?

4.       คุณเคยลงทุนหรือเสี่ยงอะไรมากที่สุดในการปฏิรูป?

1)       ปฏิรูปชีวิตตัวเอง?                      2) ปฏิรูปครอบครัว?               3)   ปฏิรูปที่ทำงาน?

4)   ปฏิรูปคริสตจักร?                      5)  ปฏิรูปสังคม/ประเทศ?

ทำอย่างไร? แล้วผลที่ได้คุ้มค่าหรือไม่?  อย่างไร?

5.       คุณเคย “หันกลับมาหาพระยาห์เวห์ด้วยสุดจิตสุดใจ และด้วยสุดกำลัง” หรือไม่? แล้วมีอะไรเกิดขึ้นเป็นเครื่องพิสูจน์?

6.       คุณเคยเห็นสิ่งดีที่กระทำโดยคนหนึ่งถูกทำลาย โดยคนที่มาสานต่อบ้างหรือไม่? ในเรื่องอะไร?

7.       มีความชั่วร้ายใดบ้างที่คุณคิดว่าพระเจ้า

-ธงชัย ประดับชนานุรัตน์- twitter.com/thongchaibsc, facebook.com/thongchaibsc, twitter.com/lifeanswer,facebook.com/lifeanswer

 

ทรงรังเกียจมากในท่ามกลางคริสตจักรและสังคมไทย? ทำไมคุณคิดเช่นนั้น?

คำถามนำอภิปราย

 

1.       การปฏิรูปจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันจากทุก ๆ ฝ่าย( โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพวกผู้ใหญ่หรือผู้นำ) คุณเคยมีประสบการณ์ในการร่วมปฏิรูปอะไรบ้าง? สำเร็จหรือไม่?  อย่างไร?

2.       คุณเคยทำพันธสัญญาอะไรกับพระเจ้าโดยลำพังหรือร่วมกับผู้อื่นบ้าง? ในเรื่องอะไร? แล้วคุณทำตามนั้นสำเร็จ

หรือไม่? อย่างไร?

3.       คุณเคยกำจัดอะไรบ้างที่พระเจ้าไม่พอพระทัย ง่ายหรือยาก?  อย่างไร? แล้วผลลัพธ์คืออะไร?

4.       คุณเคยลงทุนหรือเสี่ยงอะไรมากที่สุดในการปฏิรูป?

1)       ปฏิรูปชีวิตตัวเอง?                      2) ปฏิรูปครอบครัว?               3)   ปฏิรูปที่ทำงาน?

4)   ปฏิรูปคริสตจักร?                      5)  ปฏิรูปสังคม/ประเทศ?

ทำอย่างไร? แล้วผลที่ได้คุ้มค่าหรือไม่?  อย่างไร?

5.       คุณเคย “หันกลับมาหาพระยาห์เวห์ด้วยสุดจิตสุดใจ และด้วยสุดกำลัง” หรือไม่? แล้วมีอะไรเกิดขึ้นเป็นเครื่องพิสูจน์?

คำถามนำอภิปราย

 

การปฏิรูปจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันจากทุก ๆ ฝ่าย( โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพวกผู้ใหญ่หรือผู้นำ) คุณเคยมีประสบการณ์ในการร่วมปฏิรูปอะไรบ้าง? สำเร็จหรือไม่?  อย่างไร?

คุณเคยทำพันธสัญญาอะไรกับพระเจ้าโดยลำพังหรือร่วมกับผู้อื่นบ้าง? ในเรื่องอะไร? แล้วคุณทำตามนั้นสำเร็จ

หรือไม่? อย่างไร?

คุณเคยกำจัดอะไรบ้างที่พระเจ้าไม่พอพระทัย ง่ายหรือยาก?  อย่างไร? แล้วผลลัพธ์คืออะไร?

คุณเคยลงทุนหรือเสี่ยงอะไรมากที่สุดในการปฏิรูป?

ปฏิรูปชีวิตตัวเอง?                2) ปฏิรูปครอบครัว?               3)   ปฏิรูปที่ทำงาน?

4)   ปฏิรูปคริสตจักร?                      5)  ปฏิรูปสังคม/ประเทศ?

ทำอย่างไร? แล้วผลที่ได้คุ้มค่าหรือไม่?  อย่างไร?

คุณเคย “หันกลับมาหาพระยาห์เวห์ด้วยสุดจิตสุดใจ และด้วยสุดกำลัง” หรือไม่? แล้วมีอะไรเกิดขึ้นเป็นเครื่องพิสูจน์?

คุณเคยเห็นสิ่งดีที่กระทำโดยคนหนึ่งถูกทำลาย โดยคนที่มาสานต่อบ้างหรือไม่? ในเรื่องอะไร?

มีความชั่วร้ายใดบ้างที่คุณคิดว่าพระเจ้า

-ธงชัย ประดับชนานุรัตน์- twitter.com/thongchaibsc, facebook.com/thongchaibsc, twitter.com/lifeanswer,facebook.com/lifeanswer

 

ทรงรังเกียจมากในท่ามกลางคริสตจักรและสังคมไทย? ทำไมคุณคิดเช่นนั้น?

คำถามนำอภิปราย

 

การปฏิรูปจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันจากทุก ๆ ฝ่าย( โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพวกผู้ใหญ่หรือผู้นำ) คุณเคยมีประสบการณ์ในการร่วมปฏิรูปอะไรบ้าง? สำเร็จหรือไม่?  อย่างไร?

คุณเคยทำพันธสัญญาอะไรกับพระเจ้าโดยลำพังหรือร่วมกับผู้อื่นบ้าง? ในเรื่องอะไร? แล้วคุณทำตามนั้นสำเร็จ

หรือไม่? อย่างไร?

คุณเคยกำจัดอะไรบ้างที่พระเจ้าไม่พอพระทัย ง่ายหรือยาก?  อย่างไร? แล้วผลลัพธ์คืออะไร?

คุณเคยลงทุนหรือเสี่ยงอะไรมากที่สุดในการปฏิรูป?

ปฏิรูปชีวิตตัวเอง?                2) ปฏิรูปครอบครัว?               3)   ปฏิรูปที่ทำงาน?

4)   ปฏิรูปคริสตจักร?                      5)  ปฏิรูปสังคม/ประเทศ?

ทำอย่างไร? แล้วผลที่ได้คุ้มค่าหรือไม่?  อย่างไร?

คุณเคย “หันกลับมาหาพระยาห์เวห์ด้วยสุดจิตสุดใจ และด้วยสุดกำลัง” หรือไม่? แล้วมีอะไรเกิดขึ้นเป็นเครื่องพิสูจน์?

การปฏิรูปจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันจากทุก ๆ ฝ่าย( โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพวกผู้ใหญ่หรือผู้นำ) คุณเคยมีประสบการณ์ในการร่วมปฏิรูปอะไรบ้าง? สำเร็จหรือไม่?  อย่างไร?

การปฏิรูปจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันจากทุก ๆ ฝ่าย( โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพวกผู้ใหญ่หรือผู้นำ) คุณเคยมีประสบการณ์ในการร่วมปฏิรูปอะไรบ้าง? สำเร็จหรือไม่?  อย่างไร?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.